Thành tích
Thiết bị
Thống kê truy cập
Tin mới cập nhật
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng tốc hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm (15/07/2015)
(TN&MT) - Đó là phát biểu chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang khi ông chủ trì Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 của Bộ TN&MT sáng 15/7 tại Hà Nội.


Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2015

Đồng chủ trì Hội nghị còn có các Thứ trưởng: Trần Hồng Hà, Nguyễn Thái Lai, Chu Phạm Ngọc Hiển, Nguyễn Linh Ngọc và Nguyễn Thị Phương Hoa. Dự hội nghị có lãnh đạo các Tổng cục, các Cục, Vụ, Viện và các đơn vị trực thuộc Bộ.

Những chuyển biến tích cực

Báo cáo tình hình công tác 6 thàng đầu năm do Văn phòng Bộ TN&MT trình bày nêu rõ: Trong 6 tháng vừa qua, các đơn vị trực thuộc Bộ đã có nhiều nỗ lực cố gắng, chủ động, tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ giải pháp trên cơ sở bám sát chủ trương đường lối của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các lĩnh vực liên quan.

Thể chế chính sách, pháp luật tiếp tục được hoàn thiện; Tổ chức bộ máy của ngành tiếp tục được kiện toàn, đội ngũ cán bộ được đào tạo, nâng cao trình độ nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ. Công tác cải cách thủ tục hành chính đã được Bộ chỉ đạo quyết liệt, thủ tục hành chính tiếp tục được đơn giản hóa nhằm đáp ứng mục tiêu quản lý Nhà nước cũng như tạo điều kiện thuận lợi, rõ ràng, minh bạch và giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân nhằm cải thiện môi trường kinh doanh.


Toàn cảnh Hội nghị sáng 15/7

Ngoài ra, trong 8 lĩnh vực quản lý Nhà nước ngành TN&MT đều có những chuyển biến tích cực. Trong 6 tháng, toàn ngành đã tích cực triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra , đã phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm về môi trường, đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước… qua đó nâng cao hiệu lực hiệu quả thực thi pháp luật. Ngành TN&MT đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho Chính phủ trong xử lý những vấn đề mang tính chiến lược về công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trong và ứng phó với biến đổi khí hậu…

Cũng tại hội nghị, ngành TN&MT đã thẳng thắn phân tích các nguyên nhân tồn tại trong triển khai nhiệm vụ như: Một số đơn vị chưa hoàn toàn tập trung lực lượng cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; Một số đơn vị chưa bám sát các hoạt động của địa phương, cơ sở để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn nảy sinh trong quá trình thực thi chính sách pháp luật về tài nguyên và môi trường; Cơ chế phối hợp giữa các đơn vị còn nặng tính hành chính chưa chủ động, tích cực, cần tiếp tục đổi mới…

Bắt đầu phải tính tới kế hoạch năm 2016

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác đã đề ra trong năm 2015, Bộ TN&MT đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm như: Tập trung xây dựng và triển khai các hiệu quả các chính sách pháp luật về tài nguyên và môi trường, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 25 đề án, dự án; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm về tài nguyên và môi trường; Tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC; Tiếp tục nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, tăng cường kỷ luật kỷ cương của công chức trong thi hành công vụ…

Bộ TN&MT cũng đã đề ra những nhiệm vụ cụ thể.chi tiết cho từng lĩnh vực quản lý chuyên ngành trong thời gian còn lại của năm 2015. Và một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành trong thời gian tới đó là tập trung tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Bộ TN&MT nhiệm kỳ 2015-2020 và chuẩn bị tốt công tác Tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước ngành TN&MT lần thứ III vào tháng 8/2015.

Trong phần thảo luận lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc đã phát biểu ý kiến làm rõ hơn những khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ để đảm bảo hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Cũng trong phiên thảo luận, các Thứ trưởng cũng đã phát biểu chỉ đạo, góp ý với các đơn vị thuộc các lĩnh vực mình phụ trách nhằm bổ xung, hoàn thiện những công việc được giao trong thời gian tới.  

Phần thảo luận sôi nổi với phát biểu của lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ
Phần thảo luận sôi nổi với phát biểu của lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đánh giá cao sự cố gắng của các đơn vị trong việc hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng đầu năm. Bộ trưởng cũng phân tích những mặt được, những mặt còn tồn tại hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai công việc đối với từng lĩnh vực và toàn ngành.

Riêng với lĩnh vực cải cách TTHC, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đề nghị toàn ngành đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới. “Tôi đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ nói riêng và toàn ngành TN&MT nói chung phải tiếp tục đẩy mạnh cái cách TTHC để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân góp phần cải thiện môi trường kinh doanh. Mỗi khi nhận một hồ sơ, và công việc, cần rõ ràng trong quy trình. Nhận ngày nào, bao nhiêu ngày xem xét, giải quyết và bao nhiêu ngày là có kết quả… Có như vậy thì trách nhiệm của mỗi cán bộ công chức mới ngày càng nâng cao” - Bộ trưởng kiên quyết.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng lưu ý các đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc và toàn ngành TN&MT vừa triển khai công tác trong thời gian còn lại của năm 2015 vừa phải suy nghĩ, tính toán và đề ra kế hoạch của năm 2016 và những năm tiếp theo. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Nhiệm vụ của năm 2015 đã rõ ràng, tôi đề nghị các đồng chí vừa triển khai vừa lưu ý đến nhiệm vụ năm 2016. Đó là năm mà chúng ta bước vào giai đoạn mới với rất nhiều chính sách mới. Tôi đề nghị ngay từ lúc này các đơn vị cần chủ động đề ra kế hoạch của năm 2016 và những năm tiếp theo để có thể chủ động trong triển khai công việc…”

                                                                                                        BàiViệt HùngảnhHoàng Minh                                                                                                                                             Nguồn: Báo TNMT

                                                                                           


Các tin khác
Sản phẩm
Download