Thành tích
Thiết bị
Thống kê truy cập
Tin tức trong nước
Khởi động xây dựng nhiều khu nhà tái định cư tập trung, Giải quyết quỹ nhà cho các dự án lớn (09/07/2011)

        Hầu hết các dự án hạ tầng giao thông, đô thị trên địa bàn Hà Nội bị chậm tiến độ đều bắt nguồn từ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Nguyên nhân chính của vấn đề này là do thiếu quỹ nhà tái định cư (TĐC). Trước tình hình này, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã có cuộc họp với các sở, ngành, quận, huyện lên phương án xây dựng một số khu nhà TĐC tập trung trên địa bàn.

        
Thiếu quỹ nhà TĐC
         
Huyện Từ Liêm, địa bàn có nhiều dự án hạ tầng giao thông, đô thị đang được triển khai. Dự án nào cũng cấp bách, giải quyết vấn đề bức xúc dân sinh, phải làm ngay và làm nhanh. Ông Nguyễn Kim Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm cho biết, huyện đang tập trung triển khai xây dựng khu TĐC đường 32 tại xã Xuân Phương, khu TĐC Phú Diễn rộng 12ha. Đồng thời đề xuất xin chủ trương thêm một số khu TĐC với tổng diện tích 10ha chủ yếu nằm trong các khu đất nhỏ, lẻ, xen kẹt. Tuy nhiên, thực tế chưa đáp ứng đủ nhu cầu nhà TĐC cho các hộ dân nhất là nhu cầu TĐC tại chỗ. Vướng mắc lớn nhất hiện nay là hiện có nhiều dự án xây dựng chung cư cao tầng, nhà ở để bán, nhưng việc tái định cư phục vụ công tác GPMB của chính dự án đó lại bị chủ đầu tư các dự án trên đây cho huyện và thành phố bố trí? Ví dụ, dự án di chuyển 100 hộ dân tại xã Xuân Đỉnh để xây dựng khu ngoại giao đoàn. Dự án có đất giành để xây biệt thự cho thuê, trong khi dân tại chỗ lại đẩy cho huyện bố trí TĐC tại xã Phú Diễn, nhưng đến nay dự án vẫn chưa triển khai.

        Còn tại địa bàn quận Hoàng Mai, vấn đề khó trong công tác GPMB để triển khai các dự án thoát nước, giao thông cũng vấp phải khó khăn do không có quỹ nhà TĐC. Ông Nguyễn Mạnh Hoàng, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, chỉ tính riêng 2 dự án nâng cấp và mở rộng đường Tam Trinh và Lĩnh Nam đã cần tới hơn 1.500 căn hộ TĐC. Cụ thể, dự án mở rộng nâng cấp đường Tam Trinh có 600 hộ dân trong diện GPMB, còn đường Lĩnh Nam lên tới 900 hộ dân. Quận lên kế hoạch cuối năm 2011 đầu 2012 tiến hành GPMB để thực hiện dự án nhưng khi trao đổi với Sở Xây dựng được biết phải đến năm 2013 mới có quỹ nhà TĐC. Như vậy, 2 dự án trọng điểm của quận lại bị chậm. Còn ông Nguyễn Trọng Lễ, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, quận đã hết đất để xây dựng các khu nhà TĐC, hiện các khu TĐC đang xây dựng cũng chỉ đáp ứng được nhu cầu TĐC cho các dự án đang triển khai trên địa bàn quận nhưng lại thiếu vốn để triển khai. 

                            

        Các khu TĐC phải bảo đảm tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ

        Sau khi nghe báo cáo về những khó khăn các quận, huyện khi triển khai các dự án do thiếu quỹ nhà TĐC, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi đã chỉ đạo: Các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và các chủ đầu tư cần xác định công tác xây dựng nhà ở tái định cư là công việc có ý nghĩa hết sức quan trọng, cần ưu tiên giải quyết. Trong đó cần ưu tiên cơ chế, vốn, dành những vị trí thuận lợi, cả hạ tầng làm địa điểm đầu tư, các khu TĐC có điều kiện phát triển bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ làm phương châm tổ chức thực hiện.

        Đối với 9 khu đô thị phục vụ TĐC tập trung theo đề án đã được phê duyệt giao Sở KH&ĐT chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng đề xuất giao chủ đầu tư có năng lực triển khai ngay công tác chuẩn bị và thực hiện dự án đầu tư, trình UBND TP trước ngày 15/7. Giao các Sở QHKT, KH&ĐT, Sở Xây dựng, TNMT và UBND các quận, huyện khẩn trương hướng dẫn chủ đầu tư hoàn tất thủ tục đầu tư theo quy định. Từ đó tiến hành khởi công 3 khu TĐC tập trung vào quý IV/2011 và 6 khu còn lại vào quý II/ 2012.

        Đối với 19 dự án xây dựng nhà TĐC dự kiến hoàn thành 6 tháng cuối năm 2011 với số lượng 2.315 căn hộ, giao Sở Xây dựng đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành theo tiến độ. Đối với 40 dự án xây dựng nhà TĐC trong giai đoạn 2012- 2014, số lượng 15.040 căn hộ; 50 dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhà ở đã được UBND TP phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư hoặc dự án đầu tư, giao Sở KH&ĐT chủ trì phối hợp với cácđơn vị có liên quan kiểm tra tiến độ thực hiện, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hướng xử lý từng trường hợp cụ thể, báo cáo UBND TP trước 30/8.

        Hiện thành phố đã phê duyệt 9 khu đô thị phục vụ tái định cư tập trung với diện tích xây dựng hàng trăm ha dự kiến khởi công trong năm 2011 - 2012: Khu TĐC diện tích 37,5ha xã La Phù, huyện Hoài Đức; 15ha xã Thượng Cát, huyện Từ Liêm; 6,8ha phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai; 15 - 20ha khu X2 xã Kim Chung - Đại Mạch, huyện Đông Anh; 13ha khu X1 thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm; 20ha khu X3 xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn; 20 ha khu X1 xã Tứ Hiệp và 26,9ha khu X2 xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì; 20ha khu L27 thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín); 38,7ha khu Đông La - La Phù huyện Hoài Đức. 
                                                                                 Trần Quý : http://www.monre.gov.vn

Các tin khác
Sản phẩm
Download