Thành tích
Thiết bị
Thống kê truy cập
Tin mới cập nhật
Hà Nội sẽ tiếp nhận thông tin qua Facebook để cấp sổ đỏ (02/08/2016)
Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, hiện đang còn nhiều việc phải chuẩn bị nhưng Sở sẽ cố gắng triển khai thực hiện việc tiếp nhận thông tin của người dân qua Facebook để cấp sổ đỏ trong thời gian sớm nhất.

Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết thêm, theo định hướng cải cách thủ tục hành chính của thành phố thì việc tiếp nhận thông tin qua facebook để cấp sổ đỏ cho người dân là nằm trong kế hoạch thực hiện của Sở.

“Tuy nhiên để thực được việc này thì còn nhiều công việc phải triển khai như chuẩn bị công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai… Quan trọng nhất là xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, mà việc này hiện chưa xây dựng xong thì chưa thực hiện tiếp nhận thông tin qua Facebook để cấp sổ đỏ cho người dân được”, ông Nghĩa cho hay.

                             

                                                          Cấp sổ đỏ qua internet sẽ giảm thời gian và chi phí cho người dân

Hơn nữa, công tác cấp sổ đỏ còn liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp nên các ngành các cấp cũng đều phải xây dựng cơ sở dữ liệu và phải có hệ thống phần mềm chung. Ví như giữa ngành thuế, kho bạc và tài nguyên môi trường phải có liên thông qua hệ thống điện tử thì mới thực hiện được.

Ngoài ra, ông Nghĩa cho rằng, cần tuyên truyền hướng dẫn tỉ mỉ thì người dân mới thực hiện được vì không phải người dân nào cũng biết sử dụng mạng internet.

“Chưa có thời gian cụ thể khi nào sẽ thực hiện nhưng Sở cũng sẽ cố gắng để thực hiện trong thời gian sớm nhất. Nếu thực hiện tốt việc cấp sổ đỏ qua mạng internet sẽ rất hiệu quả, mặc dù cơ quan chuyên môn sẽ vất vả hơn nhưng sẽ giúp cho người dân và các tổ chức cần cấp sổ đỏ giảm được nhiều chi phí, thời gian”, ông Nghĩa khẳng định.

Cũng theo Phó giám đốc Sở, thực hiện chỉ đạo của TP thời gian qua tổ công tác liên ngành đã trực tiếp làm việc tại 27 quận huyện thị xã để tháo gỡ vướng mắc khó khăn trong việc cấp sổ đỏ. Tính đến ngày 20/6/2016, Hà Nội đã cấp được gần 1.500.000 thửa đất, căn hộ. Trong đó theo thống kê bước đầu hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trong khu dân cư đạt 89,9%, đạt tỷ lệ 100% các trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện và đã kê khai đăng ký cấp Giấy chứng nhận.

Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng kể nhưng theo ông Nghĩa kết quả thực hiện đến nay vẫn còn thấp. Các vướng mắc tồn tại hiện nay gồm 7 nhóm vấn đề như sử dụng đất tại các khu dân cư, trường hợp mua nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở, với tổ chức sử dụng đất và đối với cơ sở tôn giáo tín ngưỡng...

Trong đó, tại các dự án phát triển nhà ở hiện có nhiều căn hộ có liên quan đến sai phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng quản lý đất đai của chủ đầu tư như: việc xây dựng không đúng quy hoạch chi tiết hoặc không đúng thiết kế hoặc giấy phép được cấp (xây tăng diện tích (tăng mật độ) xây dựng, tăng số tầng, tăng số căn hộ) chuyển công năng tầng kỹ thuật thành văn phòng hoặc nhà ở, chuyển tầng dịch vụ, thương mại thành nhà ở)…

Cấp sổ đỏ là một nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016 và 2017 của Hà Nội và thành phố phấn đấu đến hết tháng 6/2017 cơ bản hoàn thành công tác cấp sổ đỏ.

                                                                                                                                                               Theo Infonet

Các tin khác
Sản phẩm
Download