Thành tích
Thiết bị
Thống kê truy cập
Tin tức trong nước
Liên Hợp Quốc chuẩn bị vận hành kế hoạch 5 năm giúp Việt Nam (16/12/2011)

    Đây là thông báo của bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang vào sáng 15/12 tại Hà Nội.


               

                                                 Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang tiếp bà Pratibha Mehta
    Bà Pratibha Mehta đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Liên Hợp Quốc trong những năm qua. Với quyết tâm của các cấp lãnh đạo và nhân dân, Việt Nam đã thoát khỏi danh sách các nước nghèo và bắt đầu là một trong những nước có thu nhập trung bình, bước tiếp vào giai đoạn tăng cường phát triển kinh tế. Trong thời kỳ hội nhập, những thách thức về môi trường ngày càng tăng song hành với phát triển kinh tế đã khiến Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn mới, trong đó, những vấn đề về môi trường là không nhỏ. Do vậy, việc Việt Nam lựa chọn mô hình tăng trưởng xanh là một hướng đi đúng đăn, giúp Việt Nam tăng trưởng kinh tế bền vững.

    Một dấu hiệu đáng mừng trong hướng đi mới của Việt Nam là Chính phủ Việt Nam vừa thông qua Chiến lược ứng phó với biến đổi khí hậu và Chương trình Mục tiêu quốc gia về môi trường. Đây là những lĩnh vực mang tính toàn cầu, do vậy, Liên Hợp Quốc cam kết tiếp tục giúp đỡ Việt Nam ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu và giải quyết những bất cập về môi trường. Theo đó, cơ chế điều phối sẽ liên tục đẩy mạnh giải quyết những vấn đề ưu tiên đó của Việt Nam.

    Bà Pratibha Mehta cho biết, việc vận hành kế hoạch 5 năm tới giúp Việt Nam song hành với kế hoạch phát triển đất nước trong 5 năm đã hoạch định sẽ tạo đà phát triển mới cho Việt Nam trong thời đại toàn cầu hóa. Trong kế hoạch 5 năm tới, Liên Hợp Quốc tập trung thiết kế chương trình với 12 đầu ra, trong đó Bộ TN&MT có 2 đầu ra về biến đổi khí hậu và quản lý tài nguyên môi trường.

    Chúc mừng bà Pratibha Mehta đảm nhiệm vai trò Điều phối viên mới của Liên Hợp Quốc, Bộ trưởng Bộ TN&MT cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của đại diện Liên Hợp Quốc đối với Việt Nam. Về phía Việt Nam, mục tiêu phát triển bền vững được coi là kim chỉ nam, hướng định các hoạt động phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường. Bộ TN&MT là cơ quan quản lý Nhà nước về 7 lĩnh vực thuộc tài nguyên và môi trường. Đến nay, về mặt quản lý, Bộ đã ban hành nhiều văn bản Luật và dưới Luật, tạo cơ chế quản lý minh bạch và đạt hiệu quả cao. Với Chương trình Mục tiêu quốc gia về môi trường, Quốc hội chú trọng ưu tiên xử lý môi trường tại các làng nghề, ô nhiễm các dòng sông, xử lý thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp….Môi trường đang có chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều lo ngại, cần sự hỗ trợ lớn từ các tổ chức nước ngoài như Liên Hợp Quốc.

    Không chỉ giải quyết những vấn đề từ môi trường, Việt Nam còn là một trong những nước chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của biến đổi khí hậu. tới đây, Chính phủ Việt Nam sẽ thành lập Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu.

    Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đã nhận lời mời của bà Pratibha Mehta tham dự Tọa đàm về biến đổi khí hậu với đại sứ các nước khác trong thời gian tới.

Các tin khác
Sản phẩm
Download