Thành tích
Thiết bị
Thống kê truy cập
Tin tức trong nước
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2012 Xử lý nợ xấu, khơi nguồn vốn cho nền kinh tế (29/05/2012)
    Chiều 27/5, ngay sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo thông báo kết quả. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì.
    Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, tại phiên họp, các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định, nền kinh tế đang có bước chuyển biến tích cực theo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và đạt được một số kết quả tích cực.

                            

                                            Toàn cảnh phiên họp chính phủ thường kì tháng 5/2012
  
     
Các giải pháp kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô tiếp tục phát huy hiệu quả. Chỉ số giá tiêu dùng giảm mạnh. CPI tháng 5/2012 chỉ tăng 0,18% so với tháng trước và tăng 2,78% so với cuối năm 2011. Ngân hàng Nhà nước thực hiện nhanh hơn lộ trình giảm mặt bằng lãi suất góp phần tạo niềm tin của thị trường. Kim ngạch xuất khẩu ước tăng 24,1% so với cùng kỳ, cao hơn đáng kể so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. An sinh xã hội và phúc lợi xã hội được bảo đảm.
    Tuy nhiên, nền kinh tế còn nổi lên một số khó khăn cần giải quyết. Đó là tăng trưởng kinh tế thấp,mặt bằng lãi xuất tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao , doanh nghiệp khó tiếp cận vỗn, hàng tồn kho vẫn lớn.
    Chính phủ cho rằng, cần tiếp tục kiên trì giữ vững các mục tiêu đã đề ra cho năm 2012: Chủ động điều hành kiềm chế lạm phát ở mức khoảng 7 - 8%, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm tăng trưởng ở mức hợp lý khoảng 6% và bảo đảm thực hiện các mục tiêu an sinh xã hội theo kế hoạch đề ra từ đầu năm. Đồng thời, phải triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt và có hiệu quả các giải pháp, chính sách đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 13/NQ-CP của Chính phủ.
    Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành phối hợp hài hòa, linh hoạt giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa để từng bước hạ lãi suất tín dụng, giải quyết nợ xấu, hỗ trợ doanh nghiệp xử lý hàng tồn kho, kích thích tổng cầu của nền kinh tế, tạo sự lưu thông nhịp nhàng tiền – hàng trong nền kinh tế, đồng thời luôn nhất quán thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
    Ngân hàng Nhà nước cần có biện pháp, chỉ đạo quyết liệt để xử lý nợ xấu, trước hết là nợ xấu giữa các ngân hàng và có biện pháp cơ cấu lại nợ, giãn nợ,… cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có tiềm năng kinh doanh tốt nhưng đang khó khăn tạm thời nhằm khơi thông dòng vốn trong nền kinh tế…
    Chính phủ cũng sẽ trình Quốc hội giảm thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2012 đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, không bao gồm các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực chứng khoán, tài chính, ngân hàng, bất động sản...; miễn thuế khoán giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2012 đối với cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê đối với công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh..., trông giữ trẻ và cung ứng suất ăn ca như cuối năm 2011...
    Cần tạo mọi điều kiện thuận lợi để khuyến khích sản xuất đối với các lĩnh vực, sản phẩm có lợi thế, nhất là trong các lĩnh vực xuất khẩu, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ. Tiếp tục có các giải pháp đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, thủy sản; kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển.
    Đặc biệt, phải thực hiện mạnh mẽ các biện pháp tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Đặc biệt chú trọng đến lao động mất việc làm từ các doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động, nhất là ở khu vực công nghiệp tập trung, hộ gia đình thuộc diện giải tỏa, thu hồi đất sản xuất. Đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ các huyện nghèo, các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiên tai; hỗ trợ kịp thời, không để xảy ra tình trạng người dân thiếu đói. Tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát để nâng cao hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tham ô, trục lợi, lãng phí, thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội…
                                                                                              Theo:
http://www.monre.gov.vn
Các tin khác
Sản phẩm
Download