Thành tích
Thiết bị
Thống kê truy cập
Tin tức trong nước
Trục Hồ Tây - Ba Vì Con đường vàng - ai hưởng lợi? (27/08/2010)

    Sau tuyên bố của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn về

 
Việc mở rộng đường Láng - Hòa Lạc lập tức xuất hiện các dự án BĐS hai bên đường.Ảnh: Thái Anh

bảo lưu quan điểm tiếp tục xây dựng tuyến đường Hồ Tây - Ba Vì,
thị trường BĐS khu vực này ngay lập tức đã có sự chuyển mình.

Quy hoạch Hà Nội luôn phải đối mặt với thách thức: Tạo lập một tương lai mới cho Thủ đô một cách chủ động, phát triển có trật tự hay là hợp thức một thực tế phát triển tự phát, tùy tiện?
    

    Chồng chồng lớp lớp dự án

    Đầu những năm 2000, đường Láng - Hòa Lạc hình thành, khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc cũng được đề cập. Tiếp đó, Vinaconex đã trình duyệt phương án mở rộng con đường. Và con đường mở rộng này tiếp tục đựoc khởi công ngày 20/3/2005, dài gần 30 km, 6 làn xe, rộng hơn 100m. Dự kiến thực hiện 3 năm (2006-2009), vốn đầu tư 5.379 tỷ đồng (350 triệu USD). Vinaconex đảm nhận bằng vốn từ quỹ đất khu đô thị Bắc An Khánh và  Đông Nam đường Trần Duy Hưng. Đang bí vốn thì có đối tác tiềm năng là Posco E&C. Theo hợp đồng, họ cấp ngay 1.427 tỷ đồng cho việc xây dựng đường.

Ngày 25/4/2007, liên doanh khởi công dự án bất động sản Bắc An Khánh hơn 2 tỷ USD. Ít lâu sau, riêng Posco E&C công bố viễn cảnh đô thị lộng lẫy mấy tỷ USD nằm vắt hai bên đường, giáp với Hoà Lạc, trên nền ruộng lúa Đồng Trúc, Ngọc Liệp. Lúc này, cơn sốt lập dự án trên đất Hà Tây cũ nóng lên từng ngày.

Ngày 1/8/2008, Hà Nội mở rộng địa giới, đường Láng - Hòa Lạc nằm giữa TP, nối đô thị Hà Nội cũ và đô thị vệ tinh tương lai Hoà Lạc. Hà Nội mở rộng tiếp nhận 744 dự án.

Tiếp đó, 16/12/2008, Liên doanh PPJ ký hợp đồng lập quy hoạch chung xây dưng Thủ đô Hà Nội. Posco E&C có vai trò chính trong PPJ.

    Công cuộc mở rộng đường Láng - Hòa Lạc không đạt được tiến độ như mong đợi. Thế nên, các cấp ngành đã phải vào cuộc tập trung chỉ đạo. Vốn không chỉ của chủ đầu tư nữa mà từ nhiều nguồn khác... Nhưng do nhiều nguyên nhân, ngày hoàn thành đã nhiều lần lùi, thời hạn cuối cùng là 30/6/2010 cũng đã bị thay đổi. Vinaconex đặt mục tiêu thông tuyến đường cao tốc trái vào 30/8/2009, đường cao tốc phải vào 30/9/2010.

Con đường vàng trong mắt ai?

    Dự kiến khu CNC Hoà Lạc có trước, đường nối từ Láng tới Hoà Lạc có sau. Việc mở rộng đường lập tức xuất hiện các dự án BĐS hai bên đường. Trong khi khu CNC chưa thành hình thì cả Hà Tây cũ đã dầy đặc dự án. Bản quy hoạch Hà Nội luôn phải đối mặt với thách thức: Tạo lập một tương lai mới cho Thủ đô một cách chủ động, phát triển có trật tự hay là hợp thức một thực tế phát triển tự phát, tuỳ tiện?

Và ngay sau khi bản quy hoạch được đưa ra lấy ý kiến người dân, lập tức thị trường BĐS khu vực phía Tây Hà Nội sôi sục. Và gây sự quan tâm đối với các nhà đầu tư là vùng đất Ba Vì "sơn cùng, thủy tận". Rồi để trấn an dư luận, hơn hai tháng trước, khi cơn sốt đất ở Ba Vì lên đến đỉnh điểm, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã phải lên tiếng khuyên rằng "không nên đầu tư mua đất ở đây". Và sau đó, thị trường BĐS lắng dịu rồi nguội lạnh. Không ít người khi đó đã hoảng hồn bán tháo

    Nhưng bây giờ, cũng lại một quan chức của Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn khẳng định quan điểm vẫn sẽ xây dựng trục Hồ Tây - Ba Vì. Lý giải thêm về quan điểm này, ông Toàn cho rằng, "Hòa Lạc theo thiết kế là đô thị 60 vạn dân, Sơn Tây là 18 vạn và Xuân Mai là 21 vạn, cộng với đô thị trung tâm thì phải có sự kết nối với nhau từ đông sang tây; đường phải tăng lên. Nếu thiếu đường Hồ Tây - Ba Vì này lập tức là dồn nén sang đường Láng - Hòa Lạc, đường 32. Vấn đề ách tắc nội đô không thể giải quyết được trong nội đô mà cần giải quyết cả đầu thoát ra. Đây là tầm nhìn".

    Thế nhưng, thực tế đang diễn ra ở khu vực này dường như lại đặt thêm một câu hỏi khác, rằng đằng sau con đường xuyên tâm này, ai đang được hưởng lợi?! Nguy cơ các dự án đô thị mới và dự án BĐS đang mọc lên như nấm, tiếp tục được triển khai có thể phá vỡ vành đai xanh mà trong quy hoạch người ta đã từng mong muốn. 

    Chỉ còn một thời gian ngắn nữa quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội sẽ được hoàn thiện bước cuối cùng để trình phê duyệt. Thế nên, không còn nhiều thời gian, bài toán bây giờ là cần có sự xem xét công minh, không chịu một sức ép nào bên ngoài, thượng tôn luật pháp, thượng tôn quốc gia. Phải tỏ thái độ với những người vô trách nhiệm và thiếu năng lực. Bởi tổn thất kinh tế, xã hội, cơ hội cho mỗi người và quốc gia là vô cùng lớn nếu chúng ta chấp nhận "duyệt cho xong" đồ án này! 

Các tin khác
Sản phẩm
Download