Thành tích
Thiết bị
Thống kê truy cập
Tin tức nội bộ
Ngành TN&MT Vượt qua thách thức, hoàn thành tốt các nhiệm vụ quản lý Nhà nước (07/01/2012)

    Sáng 6/1/2012 tại Hà Nội, Bộ TN&MT tổ chức  Hội nghị tổng kết công tác năm 2011 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2012 của ngành TN&MT. Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển, Thứ trưởng Nguyễn Văn Đức chủ trì Hội nghị. Cùng dự có các Thứ trưởng Trần Hồng Hà, Nguyễn Linh Ngọc, Nguyễn Thái Lai, Bùi Cách Tuyến, Chu Phạm Ngọc Hiển và đại diện lãnh đạo Sở TN&MT của 63 tỉnh, thành phố.

                      

                                                     Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang phát biểu khai mạc hội nghị
    Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nhấn mạnh,
năm 2011, mặc dù, có nhiều khó khăn và thách thức ở quy mô toàn cầu, khu vực và quốc gia. Tuy nhiên, với nỗ lực lớn, toàn ngành TN&MT đã hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý Nhà nước, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các chính sách kiềm chế lạm phát, duy trì sự ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, cũng như sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu phát triển bền vững. Qua đó, ngành TN&MT đã góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực trong phát triển KT-XH của đất nước, đặc biệt là trong giai đoạn cuối năm 2011.

    Báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện các nhiệm vụ trong năm 2011 và kế hoạch công tác năm 2012, Thứ trưởng Nguyễn Văn Đức cho biết, đối với lĩnh vực đất đai, năm 2011, Bộ đã xây dựng, trình và được Chính phủ, Quốc hội khóa XIII thông qua Quy hoạch sử dụng đất 10 năm và Kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia 5 năm (2011 - 2015); xây dựng được bộ hồ sơ và cơ sở dữ liệu đầy đủ về diện tích từng loại đất, từng loại đối tượng, được thể hiện trên bản đồ hiện trạng sử dụng đất dạng số của 4 cấp hành chính xã, huyện, tỉnh, cả nước… Bộ đã tham mưu sửa đổi Luật Tài nguyên nước với mục tiêu tăng cường việc bảo vệ tài nguyên nước có hiệu quả; sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm; phòng, chống, khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra được tốt hơn; tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước về tài nguyên nước.

    Lĩnh vực địa chất khoáng sản và môi trường là chủ đề “nóng”  trong những năm qua. Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Đức, hiện nay, Bộ đã hoàn thành Báo cáo tổng kết tình hình thực hiện Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị và trình ban hành Nghị quyết số 2 về định hướng chiến lược khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và trình Thủ tướng phê duyệt 4 đề án Chính phủ giao; báo cáo kết quả Đề án điều tra đánh giá tiềm năng sa khoáng titan-zircon trong tầng cát đỏ vùng Ninh Thuận, Bình Thuận và Bắc Bà Rịa – Vũng Tàu.

    Ở lĩnh vực môi trường, Bộ đã thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề việc thực thi chính sách, pháp luật về môi trường tại các khu kinh tế, làng nghề  và đã được Chính phủ, Quốc hội thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia về khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường thực hiện trong giai đoạn 2011 2015. Đặc biệt, Bộ tập trung đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tại miền Trung - Tây Nguyên và 6 tỉnh Tây Nam Bộ; kiểm tra, giám sát liên ngành các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 64. Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Thế Đồng cho biết, năm 2011, Tổng cục đã thực hiện 5 cuộc thanh tra, kiểm tra trên địa bàn 32 tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ với 375 cơ sở và KCN, lập biên bản 154/275 cơ sở vi phạm, xử phạt với tổng số tiền trên 19,4 tỷ đồng. 

                    
                                                         Thứ trưởng Nguyễn Văn Đức báo cáo tổng kết

    Năm 2011, ghi nhận nỗ lực và quyết tâm của toàn ngành trong việc ứng phó và giảm nhẹ biến đổi khí hậu, đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu. Chiến lược này xác định rõ tầm nhìn đến năm 2100, Việt Nam phấn đấu trở thành một quốc gia thịnh vượng, văn minh, phát triển bền vững với nền kinh tế cac-bon thấp, ứng phó thành công với biến đổi khí hậu và có vai trò quan trọng trong khu vực và thế giới. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng có tầm nhìn “xuyên thế kỷ” trong cuộc chiến lâu dài ứng phó với biến đổi khí hậu.

    Trong năm qua, Bộ đã tiến hành bàn giao cơ sở dữ liệu nền thông tin địa lý gắn với mô hình số độ cao phủ trùm toàn quốc cho 31 tỉnh, thành phố; hoàn thành việc xây dựng mạng lưới trắc địa động lực trên khu vực các đới đứt gãy thuộc lãnh thổ Việt Nam phục vụ công tác dự báo tai biến tự nhiên; chuẩn bị tư liệu, tài liệu phục vụ đàm phán giải quyết lãnh thổ trên biển Đông với các nước. Bộ tích cực triển khai Chiến lược phát triển ngành đo đạc và bản đồ Việt Nam đến năm 2020; tập trung sửa đổi, bổ sung Nghị định số 12 của Chính phủ về hoạt động đo đạc và bản đồ.

    Riêng đối với lĩnh vực biển và hải đảo, Bộ đã tiến hành kiểm tra tình hình thực hiện các nhiệm vụ, dự án đối với 11 đơn vị được giao thực hiện Đề án tổng thể về điều tra cơ bản và quản lý tài nguyên môi trường biển đến 2010, tầm nhìn đến 2020 (Đề án 47); triển khai xây dựng 02 Đề án thuộc Chương trình “Nghiên cứu, điều tra cơ bản về tiềm năng khí hydrate ở các vùng biển và thềm lục địa Việt Nam” (Đề án 796); xây dựng 05 đề án thành phần thuộc Đề án hợp tác quốc tế về biển đến 2020 (Đề án 80). Triển khai thực hiện 02/06 dự án thuộc Đề án Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam (Đề án 373) đã được phê duyệt.

    Bước sang năm 2012, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, ngành TN&MT sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ là tiếp tục kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về các lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
    

                        

                            Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang và Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai tặng cờ thi đua và hoa của Bộ cho 14 tập thể

    Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đã trao tặng cờ thi đua cho 14 tập thể có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua năm 2011. Bao gồm: Trung tâm Điều dường – Phục hồi chức năng; Trường Cao đẳng TN&MT miền Trung; Công ty trách nhiệm hữu hạn MTV Nhà xuất bản TN&MT và Bản đồ Việt Nam; các Sở TN&MT Bắc Ninh, Hà Nội, Bắc Giang, Lào Cai, Nghệ An, Quảng Nam, Đắk Lăk, Đồng Nai, Long An, Kiên Giang và Trung tâm Địa chất và Khoáng sản Biển (Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam)
                                                                                            
Theo: http://www.monre.gov.vn
Các tin khác
Sản phẩm
Download