Thành tích
Thiết bị
Thống kê truy cập
Tin tức nội bộ
Tổng cục Quản lý Đất đai tháo gỡ các vấn đề vướng mắc từ Hội nghị giao ban trực tuyến đất đai Đề xuất hướng xử lý cụ thể (10/06/2010)
Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển vừa có buổi làm việc với Tổng cục Quản lý đất đai về việc xử lý các vướng mắc do các Sở TN&MT quản lý tại Hội nghị giao ban trực tuyến chuyên đề quản lý đất đai tổ chức mới đây.

Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Phùng Văn Nghệ cho biết, Tổng cục đã tổng hợp các ý kiến thành 4 nhóm vấn đề theo chỉ đạo của Bộ trưởng và có những hướng đề xuất xử lý cụ thể. "Đối với những vướng mắc thuộc nghiệp vụ chuyên môn, sắp tới Tổng cục sẽ có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương".
Trước Hội nghị giao ban trực tuyến chuyên đề về đất đai, 42/45 tỉnh, thành báo cáo tình hình quản lý Nhà nước về đất đai có phản ánh các vướng mắc trong quá trình triển khai các văn bản pháp luật về đất đai. 18 Sở TN&MT phản ánh vướng mắc tại hội nghị nói trên. Tổng cục Quản lý đất đai đã tổng hợp thành các nhóm vấn đề để có hướng xử lý cụ thể.
5 nhóm vấn đề cần sửa đổi Luật Đất đai
Đó là về Đăng ký và cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), về Quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, về Thủ tục hành chính thu hồi đất, giao đất và cho thuê đất, về giá đất, về thanh tra giải quyết khiếu nại về đất đai.
Quyền Tổng cục trưởng Phùng Văn Nghệ cho biết, một số hướng xử lý cụ thể. Đối với ý kiến của tỉnh Khánh Hòa, cần làm rõ nhiệm vụ quy hoạch sử dụng đối với đất có mặt nước ven biển, bởi nếu không đưa đối tượng này vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, sẽ không có căn cứ để cho thuê đất theo quy định của pháp luật, Bộ TN&MT đang xây dựng Thông tư quy định về lập quy hoạch sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường biển đảo.
Về vấn đề của thành phố Hà Nội kiến nghị kỳ quy hoạch sử dụng đất cần kéo dài so với quy định 10 năm như hiện nay, theo Tổng cục Luật Đất đai đã quy định kỳ quy hoạch sử dụng đất là 10 năm. Vấn đề này sẽ được nghiên cứu khi sửa đổi quy định tại Điều 24 Luật Đất đai.
7 nhóm vấn đề cần sửa đổi trong các Nghị định, Thông tư
Đó là Nghị định 88/2009/NĐ-CP; Nghị định 69/2009/NĐ-CP ; Nghị định 188/2004/NĐ-CP về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất. Các vấn đề cần có quy định bổ sung. Đó là Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT, Thông tư số 14/2009/TT-BTNMT và nhóm các vấn đề cần ban hành Thông tư liên tịch.
Đáng lưu ý là, Sở TN&MT hiện được giao nhiệm vụ xây dựng bảng giá các loại đất hàng năm trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc xác định giá đất, cho thuê đất, tính bồi thường hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thì lại do Sở Tài chính xác định. Do đó gây nên nhiều bất cập vướng mắc. Nhiều địa phương đề nghị Bộ tham mưu Chính phủ thống nhất nhiệm vụ định giá đất.
Hai nhóm ý kiến đề nghị ban hành Thông tư hướng dẫn, là việc ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn việc giao đất gắn với giao rừng, và ban hành Quy phạm thành lập, ký hiệu mã các loại đất thể hiện trên bản đồ hiện trạng, bản đồ quy hoạch sử dụng đất. Tổng cục cho biết, Bộ TN&MT và Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn đang hoàn thiện để ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn việc giao đất gắn với giao rừng. Bộ cũng đang xây dựng văn bản hướng dẫn Quy phạm thành lập, ký hiệu mã các loại đất thể hiện trên bản đồ hiện trạng, bản đồ quy hoạch sử dụng đất.
Ngoài ra, các vấn đề đã quy định tại các văn bản nhưng địa phương còn vướng mắc do chưa hiểu đầy đủ, chủ yếu liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ và vấn đề thu hồi đất, bồi thường và tái định cư, tập trung thành 7 nhóm ý kiến, đều đã được Tổng cục đề xuất hướng xử lý. Một số vấn đề Tổng cục đã giao cho các Cục, Vụ Chính sách và Pháp chế, Thanh tra, để đề xuất cụ thể và dự thảo các văn bản hướng dẫn địa phương.
Về cơ bản Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển thống nhất hướng xử lý của Tổng cục và đề nghị Tổng cục tiếp tục phối hợp với các địa phương, cử đoàn công tác về một số địa phương cùng tháo gỡ vướng mắc liên quan tới đất đai. Được biết, mới đây Tổng cục đã cử các đoàn đi công tác về Hà Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, giải quyết, tháo gỡ có hiệu quả cùng địa phương làm tốt công tác quản lý Nhà nước về đất đai.

Phương Trần
(Theo website Bộ Tài nguyên và Môi trường)
Các tin khác
Sản phẩm
Download